1. สภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และคุณภาพการเรียนรู้ของผู้เรียน
เนื่องจากนักเรียนในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นช่วงเวลา ที่ต้องมีการปรับตัวในการศึกษาระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ผู้เรียนต้องเผชิญกับปัญหาต่าง ๆ ที่ทำให้เกิดความเครียด ทำให้ชีวิตเร่งรีบ บางรายมีปัญหาผลการเรียนก็จะรู้สึกท้อแท้สิ้นหวังหงุดหงิด ไม่สามารถจัดการกับปัญหาต่าง ๆ ได้ รวมถึงผลกระทบจากสภาพแวดล้อมรอบ ๆ ตัวนักเรียนที่กระตุ้นให้ผู้เรียนมีความต้องการ ในสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น ทั้งด้านวัตถุ ด้านเทคโนโลยี ด้านกิจกรรม ทางสังคมและส่วนตัว การพบปะสังสรรค์กันตามสถานที่ใหม่ ๆ แปลกตา การสร้างกลุ่มบนโลกออนไลน์ รวมถึง การสร้างภาพลักษณ์ของตนเองที่เน้นความสวยงามทันสมัย การพยายามที่จะตอบสนองความต้องการอันมากมายของตนเอง ส่งผลให้ผู้เรียนสับสน ในการดำเนินชีวิตประจำวัน วุ่นวายใจ ขาดความสุขที่ยั่งยืน ทั้งนี้ล้วนแต่เกิดจากการพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของผู้เรียน
นักเรียนจึงจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาความฉลาด ทางอารมณ์ ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนสร้างความตระหนักของการรับรู้อารมณ์ของตนเองและผู้อื่น สามารถควบคุมอารมณ์และความต้องการของตนเองและแสดงออกได้อย่างเหมาะสม มีการเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกันกับผู้อื่นด้วยความเข้าใจ ฝึกฝนนิสัยความรับผิดชอบด้วยการรู้จักหน้าที่ของตนการรู้จักให้และเห็นแก่ประโยชน์ส่วนรวม สามารถทำประโยชน์ให้แก่ตนเองและสังคมเป็นการพัฒนานักเรียนในด้านดีไปพร้อม ๆ กับการพัฒนาในด้านเก่งที่จะเสริมสร้างให้นักเรียนมีการนับถือตนเอง มีความสามารถ ในการสร้างแรงจูงใจ และมีความกระตือรือร้นสนใจใฝ่รู้ พัฒนาตนได้เต็มศักยภาพ กล้าพูด กล้าทำ กล้าตัดสินใจแก้ปัญหา เผชิญหน้าในการทำสิ่งต่าง ๆ จนประสบความสำเร็จ สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลง มีสัมพันธภาพที่ดีในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นและดำเนินชีวิตอย่าง มีประสิทธิภาพ เมื่อนักเรียนมีทักษะในการดำเนินชีวิตอย่างพอเพียงตามความเหมาะสมของตน เห็นคุณค่าและมีความภูมิใจในตน มีความพึงพอใจในชีวิต รู้จักผ่อนคลาย มีกิจกรรมที่สร้างสุข มีสุขภาพกายใจดี มีความอบอุ่นใจ สนุกสนาน ร่าเริง มองโลกแง่ดี นักเรียนก็จะมีความสุขสงบทางใจ
กิจกรรมแนะแนวจึงเป็นกระบวนการหนึ่งที่สำคัญที่จะช่วยพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของผู้เรียน จากสภาพปัญหาดังกล่าวจึงต้องพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการจัดกิจกรรมแนะแนวขึ้นเพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการจัดกิจกรรมเพื่อพัฒนาความฉลาดทางอารมณ์ในชั่วโมงแนะแนว โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก(Active Learning) เพื่อพัฒนาให้ผู้เรียนเป็นคนดี คนเก่งและ มีความสุขตามศักยภาพของผู้เรียนแต่ละคน และเพื่อสังคมที่สมานฉันท์ในอนาคต
2. วิธีการดำเนินการให้บรรลุผล
จัดกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกับ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนา ความฉลาดทางอารมณ์ของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
2.1 เก็บรวบรวมข้อมูลนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาวิเคราะห์ผู้เรียนเป็นรายบุคคล
2.2 วิเคราะห์ตัวชี้วัดที่เกี่ยวกับรายวิชากิจกรรมแนะแนว ในหลักสูตรแกนกลาง การศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช 2551 และหลักสูตรสถานศึกษาโรงเรียนหัวเรือพิทยาคม ฉบับปรับปรุง พุทธศักราช 2568
2.3 ปรับปรุงหน่วยการเรียนรู้รายวิชากิจกรรมแนะแนว โดยการวิเคราะห์เนื้อหาและกำหนดเนื้อหาให้มีความ เหมาะสมในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
2.4 เขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชากิจกรรมแนะแนว ตามเนื้อหาที่กำหนดในหน่วยการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)
2.5 สร้างและหรือพัฒนาสื่อ นวัตกรรม เทคโนโลยีและแหล่งเรียนรู้ให้สอดคล้องกับแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สามารถแก้ปัญหา และพัฒนาผู้เรียนได้
2.6 ประเมินความฉลาดทางอารมณ์ของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์
2.7 จัดกิจกรรมตามแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ที่กำหนด โดยมีผู้บริหาร หัวหน้ากลุ่มบริหารวิชาการ ร่วมสังเกต การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในห้องเรียน และสะท้อนผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น เพื่อนำผลไปใช้ในการปรับปรุงแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และสื่อการเรียนรู้ต่อไป
2.8 ประเมินความฉลาดทางอารมณ์ของผู้เรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยแบบประเมินความฉลาดทางอารมณ์
2.9 ปรับปรุงหรือพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้และสื่อการเรียนรู้ให้มีคุณภาพมากขึ้น ตามผลการสะท้อน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และผลการประเมินการปรับตัวหลังเรียน
3. ผลลัพธ์การพัฒนาที่คาดหวัง
3.1 เชิงปริมาณ
ผู้เรียนร้อยละ 70 มีความฉลาดทางอารมณ์ หลังการเข้าร่วมกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกับ การจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) สูงขึ้นก่อนการเข้าร่วมกิจกรรม
3.2 เชิงคุณภาพ
ความพึงพอใจของผู้เรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อกิจกรรมแนะแนวโดยใช้กระบวนการกลุ่มร่วมกับการจัด การเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เพื่อพัฒนาความฉลาด ทางอารมณ์โดยรวมอยู่ในระดับมาก